- Tin Tức Tổng Hợp

Những Điều Cần Chú Ý Khi Đại Tu Xe Ô Tô

Sau khi sử dụng xe ô tô liên tục trong vài năm thì hầu như các động cơ xe ô tô đều phát sinh các bệnh như: tiêu tốn nhiều nhiên liệu, phát ra âm thanh lạ trong động cơ, rò rỉ dầu, mất áp suất nén… Điều cần thiết lúc này là phải đi đại tu xe ô tô để xe trở lại trạng thái hoàn thiện, đem lại sự an toàn cho người sử dụng.

Hỗn hợp xăng dư làm loãng dầu trong cacte và rửa trôi lớp dầu bôi trơn trên vách xilanh là một trong những nguyên nhân làm hao mòn động cơ xe ô tô. Không chỉ vậy, động cơ xe ô tô cũ có dung sai lớn cũng làm cho bạc xéc măng, bạc lót và ống dẫn hướng xupap cũng nhanh bị ăn mòn hơn.

Trong bài viết này Thanh Phong Auto xin chia sẻ đến bạn 6 điều cần quan tâm khi đại tu xe ô tô. Cùng theo dõi bài viết này nhé!

1. Những quyết định trước khi đại tu động cơ xe ô tô

Khi trung tâm dịch vụ hậu mãi tiếp nhận, kiểm tra và báo lỗi về động cơ xe ô tô của bạn thì bạn sẽ phải đưa ra một quyết định quan trọng: sẽ sửa chữa một phần hay đại tu tất cả. Nếu phải thay mới động cơ thì sẽ chọn thay động cơ mới hay thay động cơ đã qua sử dụng nhưng còn tốt.

Việc thay một động cơ hoàn toàn mới thường tốn nhiều chi phí đối với khách hàng. Bởi vậy bạn có thể chọn thay một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt, đem sửa chữa lại và sử dụng tiếp. Tuy nhiên bạn có thể gặp rủi ro với lựa chọn này.

Sửa chữa hay đại tu động cơ cũ cho giống với các thông số ban đầu là cách nhiều khách hàng chọn hiện nay. Giá cả của các chi tiết mới trong động cơ và công sửa chữa không quá cao.

+ Có thể bạn quan tâm: Tìm Hiểu Về Càng Chữ A Và Cách Sửa Chữa Khi Gặp Sự Cố

2. Đại tu động cơ cũ

Nếu động cơ không hao mòn quá mức hoặc không hư hỏng nghiêm trọng thì đại tu không tốn quá nhiều chi phí như thay mới. Bạn có thể tiết kiệm từ 20% – 50% chi phí so với việc thay mới. Công cụ dùng để đại tu cũng không quá phức tạp gồm: dụng cụ cầm tay, thước lá, kìm tháo xéc măng….

Khi các xilanh mòn, kỹ thuật viên phải tiến hành xoáy nòng. Các xupap và miệng xupap cũng phải rà lại để đạt độ khít. Các công việc cần đến sự chuyên môn như rà lại bề mặt nắp máy, cốt máy thì nên gửi đến các cửa hàng gia công. Các phần còn lại vệ sinh bùn đất và dầu bôi trơn bạn có thể tự làm với các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Một điểm cộng nữa khi đại tu động cơ là bạn có thể kiểm soát được chất lượng của các chi tiết thay thế mà chính bạn mua. Tuy nhiên hãy tham khảo sổ tay cẩm nang sửa chữa trước khi mua để tránh phát sinh chi phí nhé. Bạn nên mua theo bộ để tránh mua nhiều trở nên thừa không sử dụng được mà cái cần dùng lại thiếu.

3. Thay thế bạc đỡ trục khuỷu

Dầu bôi trơn là dung dịch không thể thiếu giúp giảm ma sát giữa trục khuỷu và bạc đỡ. Bạc đỡ được bôi trơn nhờ dầu động cơ đi qua các lỗ trên thân máy và đi qua thân trục khuỷu để bôi trơn trục khuỷu. Bạn phải sử dụng dầu bôi trơn loại tốt để không làm cho nhiệt độ bạc đỡ tăng, làm bong tróc lớp bạc bên ngoài v chỉ còn lớp đồng thau bên trong. Lúc đó bạc đỡ và trục khuỷu ma sát với nhau gây ra tiếng kêu khi động cơ hoạt động.

Khi thay thế các miếng bạc lót, bạn cần lắp đúng vị trí bạc và đúng khớp trên thân máy. Bôi lên bạc một ít dầu trơn trước khi đặt vào trục khuỷu. Muốn giữ trục khuỷu không di chuyển theo chiều dọc bạn phải lắp 2 miếng bạc nhỏ ở trung tâm.

+ Có thể bạn quan tâm: Chất Lượng “Xế Cưng” Nâng Tầm Khi Đến Với Trung Tâm Sửa Chữa Thanh Phong

4. Thay thế bạc xéc măng

Khi đại tu một chi tiết cũng cần được thay thế là bạc xéc măng. Bạc xéc măng có 2 loại và có thứ tự lắp trên piston khác nhau. Bạc thứ 1 (bạc lửa) phải chịu nhiệt cao nên được mạ một lớp cromo, khi thả rơi có tiếng kêu trầm. Bạc thứ 2 (bạc xéc măng khí) có lò xo bên trong và màu sáng hơn.

Các loại bạc có lằn vát trong và được đánh số hoặc chữ để kỹ thuật viên dễ nhận biết khi lắp ráp. Đưa bạc vào xi lanh và dùng piston đẩy bạc vào xem khe hở có phù hợp không rồi mới lắp ráp.

Cần sử dụng đồ cảo bạc để lắp piston vào xi lanh dễ dàng hơn. Phải làm sạch lòng xi lanh trước khi lắp piston vào.

5. Thay thế gioăng quy lát

Để thân máy đồng bộ với nắp máy thì phải thay ron nắp máy khi đại tu. Không chỉ là nhẵn và bằng phẳng mà còn phải xem nắp máy có rạn nứt hay hư hỏng không.

Trước khi lắp nắp máy vào thân máy cần vệ sinh sạch sẽ lỗ nước và nhớt trên nắp. Tránh đặt ron máy sai vị trí làm lỗ nhớt và nước trên thân máy không thẳng với nắp máy.

Kỹ thuật viên có thể thêm keo để tăng độ kín khít cho miếng ron. Chỉ dùng một lực vừa đủ để siết nắp máy tránh làm ron bị chèn quá mức.

Qua thời gian sử dụng, bùn đất sẽ bám vào bơm nhớt khiến nó hoạt động yếu đi hoặc tắc nghẽn. Kỹ thuật viên sẽ tháo ra vệ sinh nhẹ nhàng không để trầy xước vì chi tiết này cần độ chính xác cao.

Ngoài các chi tiết cơ bản phải thay thì tùy vào sự hư hỏng của mỗi động cơ xe, thời gian sử dụng mà bạn cần thay thế, sửa chữa thêm các chi tiết khác cho phù hợp.

+ Có thể bạn quan tâm: Chia Sẻ Cách Bảo Vệ Lốp Ô Tô

6. Khởi động động cơ sau khi đại tu

Sau khi đại tu toàn tất, kỹ thuật viên tiến hành rô đai chạy thử. Việc chạy thử giúp kỹ thuật viên phát hiện được những thiếu sót trong quá trình lắp ráp thay chi tiết mới. Đồng thời cũng là để các chi tiết mới thay trong động cơ làm quen và mài mòn mạt kim loại thừa. Dầu nhớt sẽ rửa trôi các mạt kim loại đi. Sau thời gian sử dụng bạn lại thay dầu nhớt mới để rửa sạch động cơ.

Như vậy Thanh Phong Auto đã giới thiệu đến các bạn những điều cần chú ý khi đại tu động cơ xe ô tô. Thanh Phong Auto là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa và thay mới phụ tùng xe ô tô uy tín hiện nay. Thanh Phong Auto sẽ mang đến bạn các dịch vụ trên cả mong đợi.

Thông Tin Liên Hệ Trung Tâm Sửa Chữa Ô Tô Uy Tín Tại Tp Hồ Chí Minh:

Website: https://thanhphongauto.com/

Hotline: 0934 79 71 79

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *